Chia sẽ từ Cố vấn Giải pháp Nhân sự Hệ thống – Đoàn Vân Anh về “9 CÁCH ĐỘNG VIÊN, KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHIÊP”
1/ BẮT ĐẦU BẰNG CÂU CẢM ƠN!
Đây là cách đơn giản và dễ thực hiện nhất để khen ngợi ai đó tuy nhiên không phải ai cũng lưu tâm để thực hiện nó một cách tức thời và hoàn hảo nhất. Đơn giản hãy cảm ơn đồng nghiệp, nhân viên của bạn khi họ vừa hoàn thành một công việc gì đó dù nhỏ nhất. Câu cảm ơn tuy hoàn toàn miễn phí nhưng giá trị mang lại vô cùng kinh ngạc.
2/ TRAO CƠ HỘI CHO NHÂN VIÊN PHÁT TRIỂN
Trong hoạt động thường niên của doanh nghiệp, luôn có những dự án thú vị thu hút sự quan tâm của nhân viên, tuy nhiên không phải ai cũng có cơ hội đảm nhiệm. Việc khen thưởng một nhân viên bằng cách trao cho họ đảm nhiệm dự án họ hằng ao ước ý nghĩa hơn bất kỳ phần quà nào mà doanh nghiệp có thể nghĩ đến. Ngoài ra, với những nhân viên thích tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu về các khóa huấn luyện kỹ năng đặc biệt hoặc những hội nghị mang tính phát triển cá nhân để dùng làm phần thưởng cho những nỗ lực vượt trội mà nhân viên của mình đã đạt được.
3/ KHUYẾN KHÍCH NHÂN VIÊN KHÍCH LỆ LẪN NHAU
Hãy tạo dựng một văn hóa doanh nghiệp nơi các nhân viên trong công ty luôn khuyến khích và khen ngợi mỗi khi đồng đội của mình đạt được một thành tích nào đó. Bởi giữa các nhân viên với nhau họ hiểu rõ các công việc thường ngày của nhau, hiểu rõ những nỗ lực và khó khăn mà đồng nghiệp của mình đã trải qua nên họ chính là những nhân tố quan trọng nhất trong việc xây dựng văn hóa khen ngợi cho công ty. Dưới đây là một số ý tưởng mà bạn có thể các nhân viên chủ động động khích lệ lẫn nhau:
Tạo một chiếc tường “Cảm ơn” nơi các nhân viên để lại những ghi chú với lời cảm ơn và vinh danh những người đồng nghiệp của họ, những phản hồi tích cực của khách hàng hay thậm chí là ảnh của các nhân viên làm việc chăm chỉ tại công ty.
Cung cấp cho nhân viên một số miếng dán ghi chú và khuyến khích họ để lại những thông điệp tích cực trên bàn làm việc của đồng nghiệp
Khuyến khích nhân viên khen ngợi và công nhận lẫn nhau trên mạng xã hội
4/ VINH DANH NHÂN VIÊN MỘT CÁCH CÔNG KHAI
Hãy thể hiện sự trân trọng của bạn đối với nhân viên bằng cách mở rộng sự công nhận ra khỏi giới hạn công ty. Bạn có thể tận dụng mạng xã hội như một kênh truyền thông để là nơi bạn có thể kể về những thành tích và hành trình nỗ lực cố gắng của nhân viên bạn cho khách hàng và đối tác. Bằng cách này bạn sẽ khiến họ cảm nhận được bạn thực sự trân trọng và hiểu rõ những nỗ lực cố gắng của họ đến nhường nào.
Thêm nữa, đừng quên vinh danh thành tích của nhân viên trong nội bộ công ty nhé! Khi quy mô công ty còn nhỏ, bạn có thể đơn giản là tuyên dương nhân viên đó trong các buổi báo cáo định kỳ, nhưng nếu quy mô công ty của bạn lên đến hàng trăm người thì việc vinh danh các nhân viên trước toàn thể công ty là không thực sự khả thi.
5/ TRAO CHO NHÂN VIÊN CƠ HỘI ĐƯỢC LỰA CHỌN VÀ LÊN TIẾNG
Một cách đơn giản để cho nhân viên của bạn thấy rằng họ có giá trị là cho họ những cơ hội để nói lên quan điểm, suy nghĩ và những mong muốn của mình. Có bao giờ bạn tự hỏi, liệu từ trước đến nay các nhân viên của mình đang làm những công việc mà họ mong muốn, những công việc khiến họ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, hay trước giờ họ chỉ làm những công việc được giao? Từ trước đến giờ bạn có lắng nghe ý kiến và những mối quan tâm của nhân viên và thực hiện những điều đó không?
Việc bạn tặng những phiếu quà tặng đều đặn vào mỗi dịp sinh nhật cho nhân viên nhưng lại luôn phớt lờ những ý kiến và mong muốn cá nhân của họ sẽ không thực sự làm những nhân viên ấy cảm nhận được sự công nhận của bạn. Hãy đặt câu hỏi và hãy lắng nghe mong muốn của họ!
6/ ĐẶT MỘT CHIẾC HỘP “TÂM SỰ KÍN” TẠI CÔNG TY
Hãy đặt một chiếc hộp nơi nhân viên của bạn có thể chia sẻ một cách ẩn danh những điều mà họ cảm thấy không thoải mái trong quá trình làm việc, những mong muốn của họ đối với công việc và công ty. Hãy lắng nghe những suy nghĩ, ý kiến của nhân viên, cân nhắc chúng và đưa vào thực hiện. Đây là một cách vừa giúp nhân viên của bạn thấy thoải mái, an toàn vì có thể thẳng thắn nói ra suy nghĩ của mình, vừa giúp nhân viên của bạn cảm nhận được sự công nhận khi ý kiến của họ được đưa vào hành động.
7/ KHÍCH LỆ NHÂN VIÊN BẰNG TÀI CHÍNH
Mặc dù tài chính không thực sự là một công cụ khích lệ nhân viên tốt nhất trong mọi trường hợp, đó vẫn là một cách tương đối hiệu quả để thể hiện sự trân trọng và biết ơn của bạn đối với những nỗ lực hoàn thành tốt công việc của nhân viên.
Có rất nhiều nhân sự cần nhận được sự công nhận, đó có thể là những nhân viên kinh doanh làm tăng doanh số, những nhân viên chăm sóc khách hàng luôn tận tâm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng hay những nhân viên nhân sự nỗ lực tuyển dụng và đào tạo nhân viên cho công ty. Phần thưởng tài chính mà bạn có thể trao tặng cho họ có thể là đề xuất tăng lương, thưởng nóng, hay thưởng định kỳ.
8/ THEO DÕI VÀ MINH BẠCH KẾT QUẢ LÀM VIỆC CỦA CÁC ĐỘI NHÓM
Việc theo dõi và tuyên dương kết quả làm việc của những đội được thành tích cao nhất, chăm chỉ nhất hay những cá nhân xuất sắc nhất trong công ty có thể tạo ra một nguồn năng lượng cạnh tranh nhỏ nhằm thúc đẩy các nhân viên làm việc hăng say hơn.
Thông thường, đối với các doanh nghiệp nhỏ việc theo dõi và công bố các thông tin về tình hình kinh doanh của công ty hay các đội nhóm/ cá nhân có thành tích xuất sắc nhất, có thể được thực hiện thông qua các buổi họp định kỳ. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp với quy mô từ hàng trăm cho đến hàng nghìn người, một công cụ như mạng truyền thông nội bộ sẽ là nơi giúp bạn đăng tải và công bố những thông tin như vậy.
Công bố tình hình kinh doanh và vinh danh các nhân viên xuất sắc trong ứng dụng truyền thông nội bộ Base Inside giúp toàn bộ nhân viên đều được cập nhật thông tin
9/TỔ CHỨC SỰ KIỆN BỮA TRƯA “ĂN VÀ HỌC”
Mỗi tuần tổ chức một buổi thảo luận về một chủ đề tự chọn nào đó mà mọi người quan tâm vào bữa trưa. Hãy thay thế những giờ nghỉ trưa nhàm chán chỉ xoay quanh việc ăn trưa, lướt mạng xã hội và tám chuyện bằng những buổi thảo luận về những cuốn sách, những vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị hay bất kì chủ đề gì mà nhân viên của bạn quan tâm. Qua những bữa trưa như vậy, nhân viên của bạn sẽ vừa có cơ hội được thể hiện sự hiểu biết về những vấn đề mà mình quan tâm, vừa được mở mang kiến thức về nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống.